LĨNH VỰC KHÁC

TIN NỔI BẬT

Công ty Cổ phần Kosy và chiến lược cạnh tranh sản phẩm

29/09/2009 - 6941

Trong các mục tiêu cạnh tranh như: Cạnh tranh bằng chi phí, cạnh tranh bằng chất lượng, cạnh tranh bằng tốc độ cung cấp, cạnh tranh bằng sự đa dạng, lựa chọn ưu tiên cạnh tranh bằng chất lượng là quyết định của Công ty Cổ phần Kosy.

Công ty Cổ phần Kosy là doanh nghiệp hoạt động ở nhiều lĩnh vực như: Khai thác và chế biến khoáng sản, xây dựng, giáo dục đào tạo. Trong lĩnh vực khai khoáng công ty đang tiến hành khai thác và chế biến nhiều loại khoáng sản như: Đá Bazan, Fhelspa… Trong đó,  Fhelspa là sản phẩm được chế biến từ quặng Fhelspa, sản phẩm cung cấp cho các nhà máy gốm, sứ, thuỷ tinh.

Fhelspa có màu trắng, là lớp ngoài của các sản phẩm như bát, đĩa, cốc chén, gạch ốp lát, sứ vệ sinh… Phóng viên Tạp chí Thương mại có cuộc trao đổi với Thạc sĩ Nguyễn Việt Cường - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Kosy về tính hiệu quả của Dự án khai thác và chế biến Fhelspa mà công ty đang triển khai tại tỉnh Lào Cai.

 PV: Trong các mục tiêu cạnh tranh như cạnh tranh bằng chi phí, cạnh tranh bằng chất lượng, cạnh tranh bằng tốc độ cung cấp, cạnh tranh bằng sự đa dạng, thưa ông lựa chọn ưu tiên cạnh tranh nào là thích hợp cho Công ty Cổ phần Kosy?

Lựa chọn ưu tiên cạnh tranh bằng chất lượng là thích hợp cho Công ty Cổ phần Kosy. Thứ nhất, giảm giá thành vận chuyển: Việt Nam là đất nước có nhiều khoáng sản nhưng khoáng sản Fhelspa chủ yếu nằm dọc theo dải sông Hồng, tập trung ở các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai. Hai tỉnh Phú Thọ và Yên Bái đã được khai thác từ lâu, trữ lượng không còn nhiều. Lào Cai là một tỉnh có vị trí địa lý xa hơn, toàn tỉnh có 17 triệu tấn Fhelspa, trong đó Công ty Cổ phần Kosy đang tiến hành khai thác, chế biến một mỏ có chất lượng và trữ lượng tốt.

Fhelspa được cung cấp cho các nhà máy khu vực Hà Nội và các vùng lân cận, và xuất khẩu ra nước ngoài. Hiện nay các nhà máy khai thác và chế biến Fhelspa trong nước đều ở dạng thô, cỡ hạt lớn nên giá thành rẻ (khu vực Hà Nội có giá khoảng 700.000đ/tấn). Sản phẩm Fhelspa chất lượng cao đều phải nhập khẩu từ nước ngoài với giá trên 2.000.000 đ/tấn. Công ty Cổ phần Kosy chọn phương thức cạnh tranh bằng chất lượng, liên doanh với nước ngoài đầu tư xây dựng nhà máy khai thác và chế biến Fhelspa hiện đại, công nghệ tiên tiến.

Sản phẩm sau chế biến là Fhelspa được tuyển sâu, dạng bột, cỡ hạt nhỏ, chất lượng tốt. Do được tuyển sâu nên sản phẩm mang đi tiêu thụ chủ yếu là sản phẩm tinh, gọn, nhẹ, phần thô sau khi tuyển được bỏ đi. Do đó, tiết kiệm được rất nhiều chi phí vận chuyển (khoảng cách Lào Cai - Hà Nội 350 km).

Thứ hai, nhận được nhiều ưu đãi đầu tư: Cạnh tranh bằng chất lượng đòi hỏi phải đầu tư xây dựng nhà máy khai thác, chế biến có dây truyền, công nghệ hiện đại, sản phẩm được chế biến sâu. Việc này phù hợp với xu thế trong lĩnh vực khai khoáng và nhận được nhiều sự ưu đãi từ chính sách ưu đãi đầu tư của Nhà nước và của tỉnh.

Thứ ba, phát huy được thế mạnh về xúc tiến đầu tư, Công ty có được rất nhiều đối tác từ nước ngoài và chúng tôi đã chọn và liên doanh với một tập đoàn của Đức, đây là một tập đoàn có năng lực về vốn, công nghệ, kinh nghiệm và sẽ thuận tiện khi sản phẩm xuất sang Đức. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có được nhiều thị trường cung ứng sản phẩm chất lượng cao tới nhiều đối tác trong và ngoài nước.

Thứ tư, xây dựng uy tín và thương hiệu trên thị trường, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này hiện nay cung cấp Fhelspa chất lượng trung bình, sản phẩm chỉ tiêu thụ được ở trong nước, không xuất ra được nước ngoài. Ngược lại, Fhelspa chất lượng cao ở trong nước hiện nay đều phải nhập từ nước ngoài. Với vai trò là một nhà cung cấp Fhelspa chất lượng cao, thương hiệu công ty sẽ nhanh được biết đến. Là một nhà cung cấp sản phẩm tốt, chất lượng cao tất nhiên sẽ được tôn trọng và có uy tín hơn trên thị trường.

Thứ năm, đảm bảo phát triển ổn định, bền vững: thời gian tồn tại dự án khoảng 40 năm, nếu không có kế hoạch và chiến lược cụ thể thì sẽ rất khó khăn cho sự tồn tại và phát triển. Bên canh đó, thị trường ngày càng đòi hỏi sản phẩm chất lượng cao. Ưu tiên cạnh tranh bằng chất lượng là phù hợp với xu hướng và đảm bảo cho công ty phát triển ổn định, bền vững.

Thứ sáu, lợi nhuận cao và ổn định, theo như tính toán của bộ phận tài chính công ty, phương án nâng cao chất lượng sẽ có lợi nhuận cao hơn so với cung cấp sản phẩm Fhelspa chất lượng trung bình hiện nay. Mặc dù đầu tư ban đầu bỏ ra nhiều hơn, thời gian hoàn vốn chậm hơn nhưng sau khi trừ các chi phí thì lợi nhuận thu được cao hơn khoảng 1,5 lần. Cung cấp sản phẩm chất lượng cao, phù hợp với xu thế phát triển, điều đó sẽ có lợi nhuận cao và ổn định hơn.

Thứ bảy, nếu chúng tôi lựa chọn cạnh tranh bằng chi phí sẽ rất khó vì mỏ Fhelspa của Công ty Cổ phần Kosy ở Lào Cai, vận chuyển xa hơn rất nhiều so với ở Phú Thọ và Yên Bái. Nếu Kosy hạ giá, các doanh nghiệp khác cũng hạ và đến một mức nào đó Kosy không thể tồn tại được vì chi phí vận chuyển rất lớn.

Nếu lựa chọn ưu tiên bằng tốc độ cung cấp cũng rất khó vì vị trí địa lý khu mỏ của Công ty Cổ phần Kosy nằm xa nơi tiêu thụ sản phẩm hơn các doanh nghiệp khác. Nếu lựa chọn ưu tiên bằng sự đa dạng sản phẩm cũng không thật khả thi vì đặc thù Fhelspa là nguyên liệu đầu vào cho một số ngành, sản phẩm của nó chỉ tập trung ở một số dạng cơ bản. Sự đa dạng sản phẩm và thị trường ở đây không phong phú như một số ngành khác.

PV: Trong quá trình triển khai chiến lược cạnh tranh bằng chất lượng tại Công ty Cổ phần Kosy, những thách thức nào có thể gặp phải, thưa ông?

Thứ nhất, đầu tư lớn, tổng vốn đầu tư cho dự án lên tới 180 tỷ đồng, đây là số tiền tương đối lớn. Phần nhiều trong đó là vốn vay, trong khi lãi suất và các chi phí khác rất cao.

Thứ hai, công nghệ hiện đại, để có chất lượng Fhelspa tốt đòi hỏi Kosy phải có dây truyền công nghệ hiện đại, phù hợp. Loại công nghệ này phải nhập từ nước ngoài. Do đó khó khăn khi tìm hiểu, mua và chuyển giao.

Thứ ba, trình độ, tay nghề còn hạn chế, muốn kiểm soát được dây chuyền công nghệ hiện đại đòi hỏi phải có đội ngũ cán bộ, công nhân có trình độ chuyên môn cao. Vấn đề này đòi hỏi Công ty Cổ phần Kosy phải có kế hoạch đào tạo nhân sự.

Thứ tư, cạnh tranh với các sản phẩm chất lượng tốt nhập từ nước ngoài, hiện nay sản phẩm Fhelspa chất lượng cao đều được các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp. Để xâm nhập, phá vỡ mối quan hệ nhiều năm nay giữa họ là một việc khó khăn.

Thứ năm, xâm nhập thị trường nước ngoài, Fhelspa chất lượng cao của Công ty Cổ phần Kosy ngoài cung cấp cho thị trường trong nước, một phần phải được xuất khẩu ra thị trường thế giới. Đây là một việc rất khó khăn với một doanh nghiệp còn ít kinh nghiệm như Kosy. Ngoài ra còn một số rủi ro khác như khủng hoảng kinh tế, chính sách thay đổi, thiên tai… 

PV: Khi thực hiện các hoạt động tác nghiệp hiện nay tại doanh nghiệp, Công ty Cổ phần Kosy hiện gặp những loại lãng phí nào?

Hiện có 3 loại lãng phí đe dọa lợi ích của Công ty Cổ phần Kosy, đó là: Vận chuyển, sản xuất thừa và đợi chờ.

Thứ nhất, vận chuyển là một hoạt động rất quan trọng trong các hoạt động tác nghiệp hiện nay của Công ty Cổ phần Kosy, nó chiếm một phần chi phí rất lớn. Công ty Cổ phần Kosy đang sử dụng hai phương thức vận chuyển đó là ôtô và tàu hoả. Hiện nay tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai quá tải nên để được vận chuyến bằng đường sắt là rất khó, công ty chủ yếu thuê xe ôtô tải ở ngoài vận chuyển. Việc này gây lãng phí rất lớn và không được chủ động hoàn toàn. Để loại bỏ lãng phí này công ty nên đầu tư mua một dàn xe tải và tổ chức đội xe này tốt để phục vụ công việc vận chuyển Fhelspa cho mình từ nhà máy của công ty đi các nơi tiêu thụ. Làm được việc này sẽ thêm được nhiều lợi nhuận và chủ động hơn trong việc cung cấp sản phẩm cho đối tác.

Thứ hai, sản xuất thừa, công ty luôn có lượng hàng tồn kho, nhiều trường hợp chưa có hợp đồng tiêu thụ công ty vẫn tiến hành sản xuất. Vấn đề này gây lãng phí lớn. Để loại bỏ lãng phí này công ty phải có những kế hoạch dự báo, kế hoạch sản xuất phù hợp. Áp dụng phương thức sản xuất JIT, phải loại bỏ hàng dự trữ thừa.

Ba là đợi chờ, theo tính toán thời gian cho các công việc đợi chờ là tương đối lớn như cách sắp xếp, bố trí một số thao tác trong nhà xưởng chưa hợp lý. Thời gian đợi chờ tại các nhà ga, bến cảng còn lớn. Tránh những lãng phí này phải lên kế hoạch cụ thể từ trước, bố trí sắp xếp lại một số thao tác trong các xưởng sản xuất. Loại trừ 3 loại lãng phí này, Công ty Cổ phần Kosy sẽ tối ưu hóa lợi ích và đương nhiên sẽ gia tăng năng lực cạnh tranh một cách đáng kể.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

          Phương Đức (ghi)

(Bài được đăng trên Tạp chí Thương mại, số 17/2010)


Bài viết liên quan